CHIA SẺ

Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

HƯỚNG DẪN CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY CON GIÁNG HƯƠNG

Giáng Hương là một loài cây cảnh thuộc họ Đậu có rất nhiều công dụng về làm thuốc, lấy gỗ và đem lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để loài cây này phát huy hết được những công dụng đó thì cần phải có phương pháp trồng và chăm sóc hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có được những kỹ năng cơ bản về việc trồng và chăm sóc cây con Giáng Hương


Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây giống Giáng Hương

Xử lý hạt giống


Trái Giáng Hương sau khi đem về phải tách lấy hạt và cần phải tránh làm phạm vỏ hạt. Hạt giống trước khi gieo cần được ngâm trong thuốc tím khoảng 10 phút, sau đó vớt ra rửa sạch đem ngâm trong nước ấm 70oC từ 6 – 8 giờ rồi vớt ra và ủ trong túi vải ấm. Bên cạnh đó, hàng ngày cũng phải rửa chua hạt bằng nước ấm. Chờ sau 4 – 5 ngày khi hạt nảy mầm có thể đem gieo.

Chuẩn bị bầu đất

Dùng túi bầu PE có kích thước 7 x 12 cm để đựng hỗn hợp ruột bầu. Thành phần ruột bầu gồm 80% đất tầng AB và 20% phân hữu cơ đã hoai. Đất làm ruột bầu cần được đập và sàng nhỏ, sau đó trộn đều với phân và đổ vào bầu thật đầy. Cuối cùng xếp thành luống có chiều ngang 0,8 – 1 m và khoảng cách giữa 2 luống là 0,4 m.

Cấy hạt vào bầu

Trước khi cấy, bầu đất cần phải được tưới nước đủ ẩm cách đó 1 ngày. Phải chọn những hạt nhú mầm và dùng que bằng đầu đũa được vót nhọn một đầu để tạo lỗ giữa bầu sâu 1 – 1,5 cm rồi gieo hạt vào, sau đó phủ một lớp đất mịn vừa lấp kín hạt và bên trên dùng dàn che 50% ánh nắng chiếu vào.

Chăm sóc cây con



Chăm sóc cây con Giáng Hương

Hàng ngày nên tưới nước đủ ẩm vào sáng sớm và chiều tối. Khi cây còn nhỏ thì mỗi ngày tưới 2 lần, mỗi lần tưới 2 – 3 lít/m2. Khi cây đã lớn mỗi ngày tưới 1 hoặc 2 lần và mỗi lẫn tưới khoảng 4 – 5 lít/m2. Cứ cách 15 ngày thì nên làm cỏ phá váng 1 lần.

Khi cây con đạt chiều cao khoảng 5 – 10 cm cần tiến hành dỡ dần dàn che còn khoảng 20 – 25%. Cây đạt chiều cao 10 – 15 cm thì tiến hành đảo bầu để tránh trường hợp rễ cây phát triển xuyên qua túi bầu. Sau đó xếp các cây có cùng chiều cao ở cạnh nhau để dễ chăm sóc và bón thúc. Thời điểm này có thể dỡ bỏ hoàn toàn dàn che.

Bên cạnh đó, cũng cần bón thúc cho các cây sinh trưởng kém bằng phân Urê hoặc Sunfat đạm với liều lượng là 0,25 gram hoặc phân NPK 16-16-8 pha loãng 1%, lưu ý là sau khi bón thúc phải tưới lại bằng nước.

Ngoài ra, trước khi xuất vườn từ 2 – 4 tuần thì ngừng hẳn việc tưới phân và giảm lượng nước tưới để hãm cây lại nhằm giúp cây con cứng cáp và quen dần với điều kiện khó khăn khi đem trồng thực tế.

Phòng trừ sâu bệnh



Phòng trừ sâu bệnh

Cây con ở giai đoạn vườn ươm phải thường xuyên chăm sóc và làm sạch cỏ để tránh sâu, bệnh gây hại. Khi phát hiện nấm bệnh thì cần tưới dung dịch Boocđo 1% hay COC 85, nên phun sương đều trên mặt lá với liều lượng là 1 lít/4m2, cứ 10 – 15 ngày thì phun 1 lần, phun liên tục 2 – 3 lần. Ngoài ra, nếu sâu ăn lá hoặc một số côn trùng khác gây hại cây trồng thì có thể dùng Bassa 50ND pha 1/400 – 1/600 hoặc Methyl parathion 0,1% để phun. Nên phun thuốc vào buổi chiều và sau khi phun thuốc 2 – 3 giờ thì phải tưới lại bằng nước.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên có thể giúp các bạn có thêm được những kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc cây con Giáng Hương của mình!